Tin tức

Cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13: Động lực để phát triển

Dự kiến, Dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 13 sẽ thực hiện từ năm 2019-2022. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ sử dụng 1 - 2 trạm thu phí phục vụ trên từng nhóm phương tiện để thu hồi vốn đầu tư và mức tăng phí hàng năm không vượt quá theo quy định của Bộ Tài chính.

Cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13 nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao trên địa bàn, giảm tình trạng kẹt xe trên tuyến đường này… Trong ảnh: Hiện nay, tình trạng kẹt xe thường xảy ra vào giờ cao điểm trên Quốc lộ 13 đoạn đi qua địa bàn TX.Thuận An

Tại kỳ họp thứ 9 (bất thường) vừa qua, HĐND tỉnh khóa IX đã thống nhất thông qua Dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 13. Dự án góp phần giải tỏa áp lực giao thông, bảo đảm an toàn, phục vụ mục tiêu phát triển đô thị Bình Dương và tiếp tục thu hút đầu tư trong giai đoạn phát triển mới, qua đó tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và khu vực nói chung.

Nhu cầu cấp thiết

Quốc lộ 13 là tuyến giao thông quan trọng, là trục xương sống của hệ thống giao thông tỉnh Bình Dương. Hiện nay, quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An lưu lượng giao thông rất cao, thường xuyên xảy ra kẹt xe, nhất là đoạn từ cầu Ông Bố đến đường Nguyễn Thị Minh Khai (TP. Thủ Dầu Một). Do đó, việc cải tạo, mở rộng quốc lộ 13 nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao, giải tỏa áp lực, bảo đảm an toàn giao thông, phục vụ mục tiêu phát triển đô thị Bình Dương và tiếp tục thu hút đầu tư trong giai đoạn phát triển mới, từ đó tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực.

Trong điều kiện ngân sách Nhà nước còn hạn chế và nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) ngày càng giảm như hiện nay, hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) trong nước có vai trò quan trọng trong việc huy động vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng của tỉnh. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã trình Thường trực HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 13 theo hình thức PPP.

Dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 13 được thực hiện theo hình thức PPP, được ngân sách tỉnh hỗ trợ về đền bù giải phóng mặt bằng thực hiện ở dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công. Hiện, tuyến đường này đang được thực hiện theo hình thức Xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT), hình thức này được đề xuất cho dự án nói trên là phù hợp. Tổng vốn đầu tư cho dự án dự kiến là 1.411 tỷ đồng, không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng, trong đó gồm 20% vốn doanh nghiệp, 80% vốn vay ngân hàng.

Phù hợp quy hoạch

Theo dự án, quốc lộ 13 đoạn từ cổng chào Vĩnh Phú (Km1+315, TX.Thuận An) đến điểm giao với đường Lê Hồng Phong (Km15+018,28, TP.Thủ Dầu Một). Theo đó, dự án sẽ mở rộng về bên phải thêm 2 làn xe (sau khi mở rộng là 8 làn xe) và đầu tư vỉa hè, cây xanh thoát nước đồng bộ; đầu tư cầu vượt qua các giao lộ ngã tư Bình Hòa và Hữu Nghị, quy mô 4 làn xe, các nút giao khác nghiên cứu mở rộng để tăng khả năng thông hành. Cùng với đó, dự án sẽ đầu tư hệ thống thoát nước dọc, kết hợp chiếu sáng hai bên đường đoạn từ TX.Bến Cát đến huyện Bàu Bàng (cầu Tham Rớt).

Ông Nguyễn Tầm Dương, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, cho biết theo kết quả thẩm định của Sở Kế hoạch - Đầu tư, việc đầu tư dự án này phù hợp theo điều chỉnh quy hoạch và phát triển giao thông - vận tải vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2055/QĐ-TTg ngày 23-11-2015.

Tuy nhiên, dự án có chi tiết chưa phù hợp với Quy hoạch tổng thể giao thông vận tải tỉnh Bình Dương đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên ngành tham mưu việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cho phù hợp; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện dự án giải phóng mặt bằng kịp thời, để Dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 13 thực hiện theo đúng kế hoạch. Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh thống nhất với mục tiêu đầu tư và các nội dung cụ thể của chủ trương đầu tư dự án theo Tờ trình số 1319/TTr-UBND ngày 27-3-2019 của UBND tỉnh.

Theo ông Nguyễn Ngọc Văn, Trưởng phòng Quy hoạch đô thị, Sở Xây dựng, dự án nói trên cần phù hợp với quy hoạch. Ông cho biết, UBND TP.Thủ Dầu Một phải xác định được tuyến đường phân khu để bảo đảm quy hoạch.

Theo Baobinhduong


TOP